Làm thế nào để người tiêu dùng có thể hạn chế nhận được các cuộc gọi quảng cáo không mong muốn  14-10-2015

Trong thời gian vừa qua, việc thường xuyên nhận được các cuộc gọi quảng cáo, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ qua điện thoại đã gây ra rất nhiều phiền toái cho người tiêu dùng. Mặc dù quảng cáo qua điện thoại đôi lúc cũng đem đến những thông tin bổ ích, có lợi cho người tiêu dùng, nhưng việc tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng để sử dụng vào các mục đích chưa được thông báo tới người tiêu dùng và chưa được người tiêu dùng chấp nhận là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Làm thế nào để không mất tiền đối với các dịch vụ giá trị gia tăng   01-09-2015

Trong thời gian gần đây trên một số các phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin liên quan đến việc các nhà mạng di động trên toàn quốc đã “móc túi” người tiêu dùng thông qua việc tự động cài và đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng - GTGT mà người tiêu dùng hoàn toàn không biết. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 6 nhà cũng cấp dịch vụ mạng viễn thông di động là Gmobile (099, 0199), MobiFone (090, 093, 0120, 0121, 0122, 0126, 0128), S-Fone (095), Vietnamobile (092, 0186, 0188), Viettel (096, 097, 098, 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169) và VinaPhone (091, 094, 0123, 0124, 0125, 0127, 0129).

Quy định về phí và quản lý quỹ bảo trì: những lưu ý khi mua căn hộ chung cư  26-05-2015

Trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản đang có dầu hiệu hồi phục với việc hàng loạt các dự án được Chủ đầu tư chào bán ra thị trường.. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dung tring quá trình mua và sử dụng căn hộ chung cư,Cục Quản lý cạnh tranh (Cục QLCT) xin được cung cấp một số quy định và lưu ý về phí và quản lý quỹ bảo trì trong quá trình ký kết Hợp đồng mua bán và trong quá trình sử dụng căn hộ chung cư:

Trách nhiệm bảo hành của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Một số lưu ý cho người tiêu dùng và doanh nghiệp  03-02-2015

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa 12 thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011. Sau hơn 03 năm thực thi, Luật đã bước đầu đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp chân chính. Một trong những điểm mới của Luật này so với Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được ban hành trước đó (năm 1999) là quy định về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, dịch vụ (gọi tắt là sản phẩm) của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng.

Giới thiệu cơ quan, tổ chức và cơ chế giải quyết tranh chấp bảo vệ người tiêu dùng của Hàn Quốc  06-11-2014

Hàn Quốc, quốc gia được biết đến với biệt danh “kỳ tích sông Hàn”, là một nền kinh tế phát triển nhanh, có sức tiêu dùng lớn, khả năng tiếp nhận nhanh chóng, có lựa chọn các xu hướng tiêu dùng và khoa học-công nghệ hiện đại trên thế giới. Hiện nay, kinh tế của Hàn Quốc đứng thứ 15 trên thế giới và thứ 4 ở Châu Á. Hàn Quốc có dân số hơn 50 triệu người với thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 26.000 USD/năm và là quốc gia tích cực trong nhóm các nước thuộc OECD. Sau 22 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 và đặc biệt sau 5 năm kể từ khi nâng cấp quan hệ “Đối tác hợp tác toàn diện” lên quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 27,5 tỷ USD. Tính lũy kế đến tháng 6/2014, Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất về số lượng dự án và thứ hai về vốn đăng ký vào Việt Nam. Hàn Quốc cũng là quốc gia có nguồn tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Bên cạnh đó, hai bên cũng đã không ngừng trao đổi, phát triển và hoàn thiện quan hệ hợp tác trong lĩnh vực cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Chương trình “Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm” tại Hàn Quốc   23-06-2014

Bảo vệ người tiêu dùng là một biểu hiện của tiến bộ xã hội, của việc tôn trọng quyền con người không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. So với các nước trong khu vực, Hàn Quốc được đánh giá là nước tương đối thành công trong công tác bảo vệ người tiêu dùng. Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách hiệu quả, bên cạnh việc giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng (KCA) còn triển khai nhiều hoạt động nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trong số đó, Chương trình Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm đã được xây dựng và áp dụng rất thành công tại Hàn Quốc.

Mua sắm trực tuyến và phương pháp nhận biết, đánh giá sản phẩm  31-03-2014

Mua sắm trực tuyến đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới từ thập kỷ trước. Năm 2013, doanh thu trong ngành thương mại điện tử tại Hoa Kỳ được ước tính lên tới 262 tỷ USD. Tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử cũng đang bắt đầu hình thành và phát triển với mức giá trị mua hàng trực tuyến năm 2013 lên tới 2,2 tỷ USD (Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương). Loại hình hàng hóa và dịch vụ được mua sắm trực tuyến cũng khá đa dạng: từ mỹ phẩm, quần áo, đồ công nghệ cho tới dịch vụ làm đẹp, tư vấn… Số liệu cụ thể được thể hiện rõ trong biểu đồ sau:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày