Khóa đào tạo “Kỹ năng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng – Kinh nghiệm của Nhật Bản” 16-09-2011

Khóa đào tạo “Kỹ năng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng – Kinh nghiệm của Nhật Bản”

edf40wrjww2News:News_Intro
Ngày 30 và 31 tháng 8 năm 2011, tại thành phố Hải Phòng đã diễn ra Khóa đào tạo “Kỹ năng giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng – Kinh nghiệm của Nhật Bản” do Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức.

edf40wrjww2News:News_Content

Tham dự Khóa đào tạo về phía Cục QLCT, có Ông Nguyễn Phương Nam – Phó Cục trưởng và các cán bộ phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng. Về phía Nhật Bản, có Ông Naomichi Murooka, đại diện của JICA Việt Nam và Bà Edakubo Ayumi, chuyên gia của Trung tâm sinh hoạt tiêu dùng quốc gia Nhật Bản (NCAC). Bên cạnh đó, Khóa đào tạo còn có sự tham gia nhiệt tình của các đại diện đến từ Sở Công Thương, Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một số tỉnh phía Bắc.

Khóa đào tạo đã lắng nghe trình bày về tổng quan pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và Nhật Bản.

Hiện nay, vấn đề về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn khá mới mẻ ở Việt Nam trong khi đó các cơ quan chức năng nhận được ngày càng nhiều khiếu nại của người tiêu dùng, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng đang trở nên phổ biến trên cả nước. Tuy nhiên, nguồn nhân lực giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng cả ở trung ương và địa phương còn rất hạn chế về số lượng cũng như kinh nghiệm xử lý‎. Để chia sẻ một số kinh nghiệm thực thi của Nhật Bản, Bà Edakubo Ayumi đã đưa ra một số vụ việc giả định để các đại biểu tham gia thảo luận, đóng góp ‎ý kiến như vụ việc về khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến an toàn thực phẩm, bán hàng qua điện thoại và vụ việc về phương pháp hòa giải giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sau khi được chia nhóm, phân vai các đại biểu đã tham gia thảo luận rất sôi nổi, đưa ra nhiều tình huống và kinh nghiệm xử l‎ý vụ việc trong thực tiễn.

Tại Khóa đào tạo, các đại biểu cũng thẳng thắn chia sẻ và những khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết các vấn đề về bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương như nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa cao, các hiệp hội chưa thực sự hoạt động hiệu quả do cán bộ hội chưa được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết, nguồn ngân sách hoạt động còn hạn hẹp,…

Kết thúc Khóa đào tạo, Ban Tổ chức đã nhận được đánh giá cao của đại biểu tham dự đặc biệt là các đại biểu đến từ hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh. Ngoài ra, các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước về quản l‎ý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để trong thời gian tới Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sớm đi vào thực tiễn đời sống xã hội và công tác xử l‎ý khiếu nại của người tiêu dùng được tốt hơn.

Anh Tuấn

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày