Chương trình “Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm” tại Hàn Quốc 23-06-2014

Chương trình “Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm” tại Hàn Quốc

edf40wrjww2News:News_Intro
Bảo vệ người tiêu dùng là một biểu hiện của tiến bộ xã hội, của việc tôn trọng quyền con người không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. So với các nước trong khu vực, Hàn Quốc được đánh giá là nước tương đối thành công trong công tác bảo vệ người tiêu dùng. Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách hiệu quả, bên cạnh việc giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng (KCA) còn triển khai nhiều hoạt động nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trong số đó, Chương trình Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm đã được xây dựng và áp dụng rất thành công tại Hàn Quốc.

edf40wrjww2News:News_Content

Chương trình được bắt đầu xây dựng từ năm 2005 và hoàn thành năm 2007, ban đầu do Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (OCAP) triển khai với tên gọi là Hệ thống Quản lý khiếu nại người tiêu dùng (Consumer Complaint Management System– CCMS). Tuy nhiên, xuất phát từ yêu cầu về tính khách quan, công bằng và minh bạch của việc đánh giá, cấp chứng nhận CCM nên từ năm 2011 Chương trình đã được chuyển sang cho KCA với tên gọi là Chương trình “Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm – CCM).

Tính đến năm 2013, đã có 246 doanh nghiệp được cấp chứng nhận doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn CCM, trong đó năm 2012 là 116 doanh nghiệp, năm 2013 là 130 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp muốn tham gia Chương trình phải đáp ứng được các tiêu chí do KCA quy định. Bộ tiêu chí đánh giá của Chương trình CCM gồm 4 nhóm tiêu chí lớn được chi tiết hóa thành 49 tiêu chí đánh giá cụ thể.

Thời hạn hiệu lực của chứng nhận là 2 năm kể từ ngày cấp chứng nhận. Hết thời hạn trên, nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục duy trì chứng nhận CCM thì trong khoảng thời gian trước khi hết thời hạn, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ xin đánh giá lại và gửi về KCA. KCA sẽ tiến hành thủ tục cấp chứng nhận theo đúng quy trình kiểm tra, đánh giá và cấp chứng nhận lại cho doanh nghiệp.Trong thời gian hiệu lực của chứng nhận CCM, KCA có thể kiểm tra thực tế doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận CCM khi thấy cần thiết và/hoặc trong một số trường hợp sau:

-          Khi có dư luận xã hội đề cập về vấn đề liên quan đến người tiêu dùng;

-          Trường hợp có nhiều khiếu nại, bất mãn của khách hàng;

-            Trường hợp có yêu cầu của các cơ quan chức năng khác hoặc hiệp hội người tiêu dùng

Lợi ích của Chương trình CCM

-   Đối với người tiêu dùng Hàn Quốc:

+  Được cung cấp một danh sách các doanh nghiệp uy tín, tin cậy đã được Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, đánh giá và cấp chứng nhận “Doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm” hay nói cách khác đây là những doanh nghiệp mà các hoạt động của doanh nghiệp (từ khâu lập kế hoạch, phát triển sản phẩm cho đến khâu bán hàng và giải quyết khiếu nại người tiêu dùng) đã được KCA kiểm tra và đánh giá là đều được thực hiện trên quan điểm lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

+ Được gia tăng lợi ích thông qua việc ứng dụng Chương trình “Doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm” tại các doanh nghiệp như quy trình cung cấp thông tin đầy đủ, quy trình giải quyết khiếu nại nhanh gọn…

-   Đối với doanh nghiệp được cấp chứng nhận CCM

+ Tăng cường sức cạnh tranh và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Tại Hàn Quốc, chứng nhận CCM được coi là một chứng nhận rất có uy tín. Doanh nghiệp được cấp chứng nhận CCM có lợi thế hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp cùng loại khác trong quá trình cạnh tranh thu hút khách hàng. Cụ thể, doanh nghiệp được cấp chứng nhận CCM được quyền gắn dấu chứng nhận CCM (và/hoặc biểu tượng CCM) trên sản phẩm, tại nơi làm việc và trong các hoạt động thông tin quảng cáo của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp được cấp chứng nhận CCM còn được cơ quan chức năng dành cho nhiều ưu đãi khác, cụ thể như sau:

+ Được ưu tiên thông báo và dành cho quyền tự xử lý vụ việc vi phạm gây tổn thất cho người tiêu dùng: Cụ thể, khi KFTC nhận được thông báo/khiếu nại của người tiêu dùng về việc doanh nghiệp vi phạm những quy định pháp luật thuộc thẩm quyền thực thi của KFTC như Luật Quảng cáo – nhãn hiệu, Luật Bán hàng tại nhà, Luật Bảo vệ người tiêu dùng... gây tổn thất cho người tiêu dùng thì KFTC sẽ ưu tiên thông báo và dành cho doanh nghiệp CCM quyền tự xử lý, giải quyết với người tiêu dùng. Trong trường hợp người tiêu dùng chấp nhận kết quả mà doanh nghiệp giải quyết, KFTC miễn trừ thủ tục điều tra và xử lý vụ việc.

+ Giảm mức tiền phạt trong trường hợp doanh nghiệp CCM phải nộp phạt do vi phạm quy định pháp luật thuộc thẩm quyền thực thi của FTC như Luật Quảng cáo – nhãn hiệu, Luật Bán hàng tại nhà, Luật Bảo vệ người tiêu...

+ Được Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân doanh nghiệp CCM có thành tích xuất sắc trong các hoạt động vì người tiêu dùng;

+ Được hưởng một số lợi ích về kinh tế khác: như được chính quyền địa phương ưu tiên dành cho các hợp đồng, các công trình...

-   Đối với cơ quan quản lý nhà nước về Bảo vệ người tiêu dùng:

+ Thực hiện tốt nhiệm vụ “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” thông qua việc nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

+ Hình thành văn hóa cạnh tranh lành mạnh và xây dựng xã hội văn minh.

Hiện tại, ở Việt Nam có một số chương trình tôn vinh sản phẩm, thương hiệu Việt như Chương trình hàng Việt Nam chất lượng caoGiải thưởng Sao Vàng Đất Việt cùng với một số chương trình hiện do Bộ Công Thương chủ trì như: Chương trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng (Tổng Cục năng lượng), Hệ thống tiêu chuẩn trong giao dịch thương mại điện tử safeweb (Cục TMĐT và CNTT). Các chương trình (giải thưởng) trên được triển khai theo các tiêu chí đánh giá mà Chương trình đưa ra. Các tiêu chí chủ yếu tập trung vào chất lượng, nhãn hiệu, xuất xứ của hàng hóa.. . mà chưa tập trung nhiều vào các tiêu chí đánh giá liên quan đến việc doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng ra sao như trách nhiệm cung cấp thông tin, hướng dẫn sử dụng hay giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng ... Do đó, đứng dưới góc độ bảo vệ người tiêu dùng, Chương trình Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm đang được triển khai tại Hàn Quốc là chương trình mang nhiều giá trị tham khảo hữu ích và có thể  áp dụng ở Việt Nam trong tương lai..

(Phòng Hợp tác  quốc tế)

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày