Hội thảo Quyền được thông tin của người tiêu dùng - Thực trạng và giải pháp tại Đắk Lắk 17-03-2015

Hội thảo Quyền được thông tin của người tiêu dùng  - Thực trạng và giải pháp tại Đắk Lắk

edf40wrjww2News:News_Intro
Ngày 13 tháng 3 năm 2015, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương Đắk Lắk và Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) tổ chức hội thảo “Quyền được thông tin của người tiêu dùng – Thực trạng và giải pháp”. Hội thảo được tổ chức tại TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk, thu hút đông đảo sự tham gia của các lãnh đạo và đại diện các sở ban ngành cũng như doanh nghiệp, người tiêu dùng, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các phương tiện báo chí tại địa phương.

edf40wrjww2News:News_Content

Tại Hội thảo, ông Cao Xuân Quảng – Trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã thông báo một số kết quả tình hình thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong ba năm vừa qua, đồng thời, đưa ra một số định hướng hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam trong thời gian sắp tới. Theo đó, công tác xây dựng văn bản pháp luật tiếp tục được xác định là một trong những ưu tiên trọng tâm trong hoạt động của Cục Quản lý cạnh tranh nhằm hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật, theo sát và phù hợp với những diễn biến thực tế của tình hình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam. Cùng với đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng cũng đã được thực thi mạnh mẽ và hiệu quả trên phạm vi cả nước. Đặc biệt, ngày 6 tháng 3 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã chính thức công bố đưa vào sử dụng Tổng đài  tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí 1800.6838. 

Liên quan đến tình hình thực thi quyền được thông tin của người tiêu dùng – một trong những quyền cơ bản, ảnh hưởng tới phần lớn giao dịch tiêu dùng trên thị trường- ông Hồ Tùng Bách, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã tóm tắt các quy định pháp luật điều chỉnh trực tiếp quyền quan trọng này của người tiêu dùng. Bên cạnh các quy định ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đảm bảo thực thi quyền được cung cấp thông tin của người tiêu dùng, hệ thống quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã đưa ra những quy định điều chỉnh một số loại hình giao dịch đặc biệt của người tiêu dùng, như hợp đồng giao kết từ xa, hợp đồng bán hàng tận cửa và hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, việc thực thi luật và các quy định liên quan đến lĩnh vực này, nhất là quyền được thông tin còn nhiều bất cập. Trong đó, có thể kể đến tình trạng thiếu đồng bộ từ Trung ương đến địa phương trong việc hình thành bộ máy quản lý, thực thi công tác này. Hơn nữa, quy trình xử lý theo quy định chưa phù hợp nên không khuyến khích được người tiêu dùng khiếu nại. Do đó, công tác tuyên truyền rộng rãi cho người tiêu dùng về quyền của mình cũng như áp dụng các biện pháp xử phạt gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp cần được đẩy mạnh để việc thực thi Luật hiệu quả. Cùng với đó, nhằm xây dựng nền tảng cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước, ông Trịnh Anh Tuấn đã thông báo về kế hoạch của Cục Quản lý cạnh tranh đề xuất Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận Ngày quyền người tiêu dùng Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho rằng, để bảo vệ quyền người tiêu dùng hiệu quả, bên canh phát huy các kinh nghiệm tham khảo, học tập từ các mô hình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thế giới thì cần phải đẩy mạnh phát triển hoạt động của các hội bảo vệ người tiêu dùng cấp xã, phường để có thể đảm bảo hỗ trợ phần lớn người tiêu dùng tại các tỉnh, thành. Cùng quan điểm với ông Nguyễn Mạnh Hùng, bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk đã tóm tắt tình hình hoạt động của Hội, đặc biệt, bà thông báo đã thành lập được 8 Huyện Hội và nhiều Hội trong số này đã nhận được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để thực hiện các hoạt động thường xuyên của Hội. Hiện, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk là một trong bẩy hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đặc thù được bố trí kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước.

Tập trung nhấn mạnh vào sự cần thiết và hiệu quả thực tế của hoạt động phối hợp giữa Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Huỳnh Ngọc Dương,  Phó giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết trong những năm gần đây, Lãnh đạo tỉnh và Lãnh đạo Sở đã có sự quan tâm, chú ý tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và hỗ trợ hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng. Nhờ sự phối hợp này, hiện nay, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa bàn tỉnh được đánh giá có nhiều kết quả ấn tượng và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk được coi là một trong mười Hội lớn mạnh trong cả nước.

Dịp 15 tháng 3 năm 2015 cũng trùng với dịp Lễ hội cà phê lần thứ V- năm 2015 được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại có quy mô lớn tại tỉnh, thu hút sự tham gia của rất đông tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là du khách. Ông Huỳnh Ngọc Dương cho biết, mặc dù là thời điểm cao điểm của khách du lịch tới thăm quan, tham dự Lễ hội, tuy nhiên, do chuẩn bị từ trước, nạn “chặt chém” giá dịch vụ, nhà nghỉ hoàn toàn không xảy ra tại địa bàn tỉnh. Đây được coi là một trong những kết quả nổi bật của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Đắk Lắk trong nhiều năm gần đây.

Tùng Bách

 

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày