Làm thế nào để không mất tiền đối với các dịch vụ giá trị gia tăng 01-09-2015

Làm thế nào để không mất tiền đối với các dịch vụ giá trị gia tăng

edf40wrjww2News:News_Intro
Trong thời gian gần đây trên một số các phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin liên quan đến việc các nhà mạng di động trên toàn quốc đã “móc túi” người tiêu dùng thông qua việc tự động cài và đăng ký các dịch vụ giá trị gia tăng - GTGT mà người tiêu dùng hoàn toàn không biết. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 6 nhà cũng cấp dịch vụ mạng viễn thông di động là Gmobile (099, 0199), MobiFone (090, 093, 0120, 0121, 0122, 0126, 0128), S-Fone (095), Vietnamobile (092, 0186, 0188), Viettel (096, 097, 098, 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169) và VinaPhone (091, 094, 0123, 0124, 0125, 0127, 0129).

edf40wrjww2News:News_Content

Hầu hết các nhà mạng hiện nay đang cung cấp các ứng dụng dịch vụ cài sẵn trên SIM điện thoại khi phát hành SIM đến tay người tiêu dùng như Vinaphone là IOD (hay V-Live), Mobiphone là Supersim và Liveinfo và Viettel là Viettel Plus. Các ứng dụng có sẵn trên SIM này được nhà mạng lý giải là tiện ích cho người sử dụng, có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí dịch vụ nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra.  

Ngoài ra, khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc thì có một thực tế hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin được hiện trên SIM có hay không có đăng ký dùng thử dịch vụ GTGT nào? Và nếu có đăng ký thì cú pháp huỷ sẽ như thế nào, làm sao để huỷ, có mất chi phí hay không?

Trong thời gian gần đây, các nhà mạng thường xuyên gửi tin nhắn mời dùng thử một số dịch vụ GTGT như nhạc chờ, thông báo cuộc gọi, tin nhắn nhỡ v.v.. nhưng trong trường hợp người tiêu dùng không muốn sử dụng thì cần huỷ ngay theo cú pháp (trong tin nhắn quảng cáo) vì trong trường hợp không huỷ, nhà mạng sẽ tự động gia hạn và tính phí sau khi đã hết thời gian dùng thử.

Những câu hỏi đặt ra ngày một nhiều và thực tế, khách hàng, người tiêu dùng không biết vẫn đều đặn bị nhà mạng trừ tiền cước.

Vậy làm sao để kiểm tra và nhận biết các dịch vụ GTGT đang được cài đặt trên máy và đã được đăng ký sử dụng?

- Thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định;

- Tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau);

Để giúp tránh trường hợp này, người tiêu dùng nên tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ GTGT được đăng ký trên số thuê bao của mình:

Tập đoàn Viễn thông Quân đội -  Viettel:

- Số tổng đài miễn phí: 18008198 - Đây là số tổng đài trả lời tự động của Viettel.

- Số tổng đài tính phí: 19008198 (Phí 200đ/phút nội mạng) hoặc 0989.198.198 (tính phí như cách tính cước phí thông thường) - Hỗ trợ trực tiếp từ các tổng đài viên.

- Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 (để TRA CỨU các dịch vụ đang đăng ký sử dụng).

Công ty Thông tin di động Việt Nam - Mobiphone:      

- Số tổng đài 9090 (200 đồng/phút nội mạng)

- Số tổng đài: 18001090 (Miễn phí) đây là tổng đài trả lời tự động, bạn chỉ việc thao tác theo hướng dẫn của tổng đài.

- Hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.

Công ty Dịch vụ Viễn thông - Vinaphone:         

- Số tổng đài 9191: Đây là đường dây hỗ trợ khách hàng trong nước phục vụ 24h/7 để tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ của mạng VinaPhone và hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp (như báo mất máy, mất SIM).  Mức cước gọi 9191 là 200 đồng/phút nội mạng (đã bao gồm VAT) theo phương thức tính cước 1+1 và áp dụng cho thuê bao trả trước từ ngày 1/12/2010. Thuê bao VinaPhone trả sau được miễn cước.

- Soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng FLASH, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng FLASH (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Bước 2: Tiến hành soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên.

Bước 3: 1-2 tuần sau kiểm tra lại

Người tiêu dùng nên thường xuyên kiểm tra để tránh phải trả những khoản phí không mong muốn.

             Trong trường hợp có khiếu nại hoặc có thắc mắc cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn người tiêu dùng 1800 6838 (Miễn phí).

                                       Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày