Bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử tại khu vực ASEAN – Hàn Quốc 20-09-2016

Bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử tại khu vực ASEAN – Hàn Quốc

Nhằm nâng cao nhận thức của các bên liên quan và chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử, Cục Quản lý cạnh tranh đã phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) tổ chức "Hội thảo về tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử giữa khu vực ASEAN và Hàn Quốc" trong hai ngày 05 và 06 tháng 9 năm 2016 vừa qua, tại Thành phố Đà Nẵng.

 Tham dự Hội thảo về phía nước chủ trì có ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương. Về phía ASEAN có Ông Penn Sovicheat - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Nội thương, Bộ Thương mại Campuchia kiêm Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng (ACCP); Bà Yap Lai Peng - Trưởng Bộ phận Cạnh tranh, Bảo vệ người tiêu dùng và Sở hữu trí tuệ, Ban Thư ký ASEAN. Đại diện Hàn Quốc có ông Gu Kyung Tae- Trưởng Bộ phận Hợp tác quốc tế, Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA). Cùng với đó, Hội thảo có sự tham gia của hơn 50 diễn giả và đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng và thương mại điện tử của các nước thành viên ASEAN và Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn dẫn chứng sự phát triển nhanh chóng và đóng góp tích cực của các giao dịch thương mại điện tử đối với nền kinh tế của các quốc gia nói riêng và kinh tế khu vực, thế giới nói chung. Cùng quan điểm này, ông Penn Sovicheat cho rằng khu vực ASEAN với lượng dân số trẻ lớn và tốc độ tăng trưởng Internet cao đang là thị trường tiêu dùng hấp dẫn và có tiềm năng phát triển, không chỉ về thương mại truyền thống mà bao gồm cả thị trường thương mại điện tử.

Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển và đóng góp tích cực, thị trường thương mại điện tử cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế và rào cản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong các giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C). Nhận định về thực trạng này, các chuyên gia và diễn giả đến từ các nước ASEAN, Hàn Quốc đã đưa ra các vấn đề tồn tại, trong đó nổi bật là các hình thức lừa đảo trong giao dịch thương mại điện tử; hiệu quả của công tác giải quyết tranh chấp đối với các giao dịch xuyên biên giới, sự an toàn của thông tin của người tiêu dùng và vấn đề hợp tác quốc tế để tăng cường hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh trong loại hình giao dịch thương mại điện tử, đại diện các nước cũng đã chia sẻ các mô hình đang được áp dụng thực tiễn, ví dụ các chương trình đánh giá mức độ uy tín của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn doanh nghiệp tin cậy để giao dịch; các mô hình về giải quyết rút gọn khiếu nại của người tiêu dùng; các công cụ nhằm phát hiện và ngăn chặn các loại hình lừa đảo trực tuyến… Một trong các ý kiến được chia sẻ và được sự thống nhất cao của các đại biểu là sự cần thiết của việc ban hành và hoàn thiện quy định pháp lý về bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử. Theo đó, hiện tại hầu hết các nước thành viên ASEAN và Hàn Quốc đã có hệ thống quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của hoạt động liên quan, đặc biệt trong mối quan hệ giữa các nước ASEAN với Hàn Quốc, Ông Gu Kyung Tae mong muốn trong thời gian tới các cơ quan, tổ chức cần chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin và xử lý khiếu nại của người tiêu dùng xuyên biên giới. Đại diện các nước tham gia Hội thảo đều nhất trí với kiến nghị của phía Hàn Quốc, đồng thời cho rằng, để đảm bảo hiệu quả của công tác này, trước mắt, các nước cần xem xét và thúc đẩy việc ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực liên quan từ đó xây dựng mạng lưới trao đổi và phối hợp xử lý thông tin hiệu quả.

Như vậy, thông qua Chương trình Hội thảo, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử đã được đưa ra thành nội dung mang tính khu vực và quốc tế. Các quốc gia tham dự đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, đã chia sẻ và học hỏi nhiều kinh nghiệm, mô hình, công cụ và đặc biệt đã thống nhất cao trong việc cần thực hiện một số hoạt động để tiếp tục tăng cường hiệu quả của công tác trong thời gian tới.

Sự thành công của Hội thảo này đã mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa các nước ASEAN với Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực khác, đồng thời, tiếp tục khẳng định vai trò chủ động và tích cực của Việt Nam trong việc thúc đẩy hiệu quả hoạt động của Ủy ban ASEAN về Bảo vệ người tiêu dùng nói riêng và hoạt động của khu vực ASEAN nói chung./.

                                                                                                                      (Phòng Hợp tác quốc tế) 

 

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày