Hội nghị tổng kết thi hành luật bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn 19-06-2019

Hội nghị tổng kết thi hành luật bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn

Ngày 14 tháng 6 năm 2019, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị Tổng kết thi hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng (2011 – 2018) và các văn bản hướng dẫn” tại thành phố Hà Nội. Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã tham dự và chủ trì Hội nghị.

             Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Báo Công Thương, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng trên cả nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 08 năm vừa qua (2011-2018), việc thực thi các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn Luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ, đồng thời, kiến tạo các khung khổ, nền tảng cơ bản vững chắc để góp phần đạt được các kết quả tích cực đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.


Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

            Tổng kết về 08 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, quá trình thực thi Luật có nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, sau 08 năm thi hành đã xuất hiện nhiều vấn đề bất cập trong chính các quy định của Luật, đó là toàn bộ các quy định hiện nay chỉ phù hợp với các giao dịch, kinh doanh – tiêu dùng có tính “truyền thống” mà chưa tính tới một số phương thức mới, hiện đại.


Ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

            Phát biểu tại Hội nghị, ông Kiều Dương – Phụ trách Vụ Chính sách – Pháp chế, Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết, các vi phạm nghiêm trọng với quy mô lớn đã được phát hiện và xử lý bắt nguồn từ đơn khiếu nại của người tiêu dùng, tuy nhiên số lượng vụ việc vẫn khiêm tốn, chỉ chiếm 3% trên tổng số lượng xử lý thông tin ban đầu đến từ đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Bên cạnh Tổng Cục Quản lý thị trường, đại diện Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế (Ông Đỗ Hữu Tuấn – Phó Cục trưởng) đã tham dự và cho ý kiến đóng góp về công tác giám sát an toàn thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực này.

            Đại diện cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro), ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội kiến nghị về việc sửa đổi Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác thanh tra, đồng thời, nhà nước tạo điều kiện cho tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ người tiêu dùng một cách hiệu quả và có cơ chế, chính sách để phát huy vai trò của người tiêu dùng.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro)

            Đối với hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, ông Nguyễn Hải, Trưởng ban Thư ký, Báo Công Thương, bày tỏ mong muốn về việc cơ quan thực thi Luật, lực lượng chức năng liên quan phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông, trong đó có Báo Công Thương trong việc cung cấp, trao đổi thông tin để người tiêu dùng nắm bắt thông tin về mới trong công tác này.

            Hội nghị ghi nhận sự đóng góp của Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ). Bà Phạm Quế Anh, chuyên gia của GIZ cho rằng, việc thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng phải công bằng, nhất quán, hiệu quả và cân xứng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng và thông tin cần thiết, đủ tự tin để thực thi các quyền của mình.


Bà Phạm Quế Anh – Chuyên gia của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ)

   Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, bên cạnh những vấn đề mà các diễn giả đã chỉ ra, công tác thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng hiện tại và trong thời gian tới còn đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng trong phương thức kinh doanh và xu hướng tiêu dùng. Ông Khánh cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cần có những định hướng và hoạt động cụ thể, bám sát thực tế và tư duy chủ động, sáng tạo nhằm điều chỉnh kịp thời và nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.


Ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công Thương

            Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân xuất sắc trong công tác thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn 2011 – 2018.


Thứ trưởng Bộ Công Thương trao tặng bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc

            Nhằm tiếp tục thảo luận về những vấn đề đã được nêu ra tại Hội nghị, vào buổi chiều cùng ngày, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo Hoàn thiện chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Hội thảo được chủ trì bởi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng với sự tham gia và đóng góp ý kiến từ các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng trên cả nước. Trên cơ sở đóng góp từ các cơ quan và tổ chức, Bộ Công Thương sẽ tiến hành báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết thi hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn.

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày