Lãnh đạo cấp cao của hãng tàu biển thừa nhận tham gia thoả thuận các-ten bí mật ấn định giá trong lĩnh vực chuyên trở đường biển 20-04-2015

Lãnh đạo cấp cao của hãng tàu biển thừa nhận tham gia thoả thuận các-ten bí mật ấn định giá trong lĩnh vực chuyên trở đường biển

edf40wrjww2News:News_Intro
Vào thứ Ba, ngày 10 tháng 3 năm 2015, một nhân viên của công ty Nippon Yusen Kabushiki Kaisha (NYK) của Nhật Bản đã thừa nhận tham gia vào một thoả thuận bí mật nhằm ấn định giá và thông thầu trong hoạt động chuyên chở đường biển quốc tế từ khoảng năm 2004 đến năm 2012, vi phạm đạo luật Sherman của Mỹ.

edf40wrjww2News:News_Content

Susumu Tanaka, nguyên là giám đốc quản lý, đã từng giữ các chức vụ Phó Tổng giám đốc và sau đó Tổng giám đốc bộ phận chuyên trở xe hơi của NYK, đã phải nhận án phạt 15 tháng tù giam và sẽ phải trả số tiền phạt hình sự 20.000 đô la. Mức phạt tiền và án phạt tù được tuyên bởi Toà án quận Maryland ở Baltimore (U.S. District Court for the District of Maryland in Baltimore). Đây là trường hợp cuối cùng trong hàng loạt vụ nhận tội xuất phát từ một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đối với một thoả thuận bí mật đã hình thành từ rất lâu giữa các hãng chuyên trở đường biển nhằm ấn định giá và thông thầu trong các hoạt động chuyên trở trong và ngoài các cảng của Mỹ, đặc biệt alf tại Baltimore, Maryland.

Ba công ty gồm NYK, công ty Compania Sud Americana de Vapores (CSAV) của Chi Lê, và công ty Kawasaki Kisen Kaisha (K-Line) của Nhật Bản, cũng đã thừa nhận tham gia vào thoả thuận bí mật nhằm ấn định giá và đã chấp nhận xử phạt vào cuối năm 2014. NYK sẽ phải chịu mức phạt 59,4 triệu đô la, CSAV sẽ chịu mức phạt 8,9 triệu đô la, và K-Line sẽ chịu phạt 67,7 triệu đô la. Tanaka là nhân viên đầu tiên của NYK bị xử lý. Hai lãnh đạo cao cấp trước đây của K-Line cũng đã thừa nhận hành vi vi phạm và phải nhận án phạt tù trong tháng 2 năm 2015.

Thoả thuận bí mật đối với dịch vụ chuyên trở đường biển đối với các loại hàng hoá có bánh tự vận (roll-on, roll-off cargo) trong hoạt động chuyên trở ở các cảng nước sâu hoặc/và tuyến liên biển (khác với chuyên trở nội thuỷ, chuyên trở tuyến ngắn). Hàng hoá có bánh tự vận là những loại hàng hoá mà có thể tự lăn, di chuyển, đẩy lên hoặc xuống tàu mà không phải là chứa trong các công ten nơ chuyên trở hay phải sử dụng cần cẩu hàng để bốc xếp hoặc dỡ hàng. Các hàng hoá có bánh tự vận thông thường như ôtô, xe máy hay các loại máy xây dựng và máy nông nghiệp. Đây là một dạng chuyên trở thông thường trong hoạt động chuyên chở đường biển quốc tế đối với loại hàng hoá này bởi vì dịch vụ chuyên trở này thường có giá thấp hơn và hiệu quả cao hơn dịch vụ chuyên trở bằng công ten nơ. Các hãng tàu và cá nhân bị điều tra đều đã thừa nhận tham gia thoả thuận thống nhất phân chia khách hàng và các tuyến đường chuyên trở, và đã thông thầu và ấn định các mức giá đối với các dịch vụ chuyên trở đường biển quốc tế.

Ngoài việc phải chịu hình thức xử phạt tiền và xử phạt tù, Tanaka đã đồng ý hợp tác để hỗ trợ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trong các hoạt động điều tra tiếp theo trong trường hợp thoả thuận cụ thể này và trong lĩnh vực chuyên trở bằng đường biển.

Theo thông tin từ Thông cáo của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thì cuộc điều tra còn lâu mới có thể kết thúc, và sẽ có nhiều hãng tàu và các lãnh đạo (của các hãng tàu) khác nữa có thể cũng sẽ bị quy kết tham gia thoả thuận bí mật nhằm làm giảm cạnh tranh trong lĩnh vực chuyên trở đường biển.

Phùng Văn Thành

(Tin từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và website http://www.mondaq.com/unitedstates)

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày